-อาจารย์ให้นำเสนอของเล่นเข้ามุม
สิ่งที่ต้องเตรียม
1.กล่องลัง
2.กระดาษร้อยปอนด์
3.สีไม้
4.หลอด
5.กรรไกร
6.พลาสติกเคลือบใส
ขั้นตอนการทำ
1.นำกล่องลังตัดตรงกลางออกและห่อด้วยกระดาษสีดำ
2.นำกระดาษร้อยปอนด์มาวาดรูปสัตว์แล้วตัดตามรูปที่วาด
หลังจากนั้นนำพลาสติกใสมาเคลือบ เพื่อความสวยงาม
3.นำหลอดมาติดไว้หลังสัตว์ แล้วเอาเหรียญสลึง
เพื่อถ่วงน้ำหนักตัวสัตว์
4.นำกล่องมาเจาะรู้ด้านข้างเพื่อใส่ตัวสัตว์เข้าไป
5.นำกระดาษสีและของตกแต่งมาตกแต่งกล่องให้สวยงาม
6.นำสัตว์มาร้อยเชือกและร้อยเข้าไปในกล่อง
7.หลังจากนั้นลองทดสอบดูว่าสามารถเคลื่อนที่ได้หรือไม่
8.นำชื่อของเล่นและหลักการมาติดไว้ข้างหลังกล่อง
9.ผลงานที่เสร็จสมบูรณ์
ขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม
ขั้นนำ
ขั้นที่ 1 กำหนดปัญหา
แนะนำกิจกรรม โดยถามคำถามปลายเปิดเพื่อกระตุ้นให้เด็กได้คิด เช่น
เด็กๆเห็นอะไรบนโต๊ะครูคะ เด็กๆคิดว่าครูจะนำมาทำอะไรคะ
ขั้นที่ 2 สมมติฐาน
เด็กๆคาดเดาคำตอบที่น่าจะเป็นไปได้ของปัญหา เช่น
เมื่อครูดึงเชือกจะเกิดอะไรขึ้นคะ
ขั้นสอน
ขั้นที่ 3 เก็บรวบรวมข้อมูล
- ให้เด็กๆทดลองโดยลองมาดึงเชือก
- เด็กๆลงมือทำกิจกรรมอย่างอิสระ
- เด็กๆสังเกตและเก็บข้อมูลที่ได้เห็น
-
ครูคอยแนะนำและให้ความช่วยเหลือเมื่อเด็กต้องการ
ขั้นที่ 4 วิเคราะห์ข้อมูล
ครุถามคำถามเพื่อกระตุ่นให้เด็กได้คิดหาเหตุผลจากของเล่นเข้ามุมวิทยาศาสตร์
ดังนี้
1.เมื่อดึงเชือกลับไปกลับมา
เด็กๆคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้น สัตว์จะเคลื่อนที่ได้หรือไม่
2.เวลาดึงเชือก เมื่อเด็กๆกางเชือกออก
เด็กๆคิดว่าสัตว์จะเคลื่อนที่ไปข้างหน้าหรือไปข้างหลัง
ขั้นสรุป
ขั้นที่ 5 ขั้นอภิปรายและลงข้อสรุป
หลักการ: ไต่ขึ้นไต่ลง เมื่อเราดึงเชือกทั้ง 2ข้าง
จะทำให้เกิดการเสียดสีในหลอดดูดและเกิดแรงเสียดทาน ระหว่างวัตถุ ซึ่งทำให้วัตถุ 2
ชนิดหยุดการเคลื่อนที่ผ่านกันและกัน เมื่อเราปล่อยเชือก เชือกก็จะไม่กดทับหลอดดูด
ทำให้แรงเสียดทานน้อยลง
ภาพการทำงานและการนำเสนอของเล่นเข้ามุม
-
อาจารย์ให้ทำงานทุกชิ้นให้เรียบร้อย พร้อมส่งก่อนวันที่ 15 กันยายน
56
No comments:
Post a Comment