-นำเสนอการทดลองวิทยาศาสตร์ของแต่ละกลุ่ม ซึ่งกลุ่มดิฉันได้นำเสนอการทดลองวิทยาศาสตร์ เรื่อง ดอกไม้บาน
-อาจารย์อธิบายเพิ่มเติมจากที่ทุกๆ
กลุ่มทำการทดลองและอธิบายกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ขั้นที่ 1 กำหนดขอบเขตของปัญหา
ครูกับเด็กร่วมกันคิดตั้งประเด็นปัญหาสิ่งที่ต้องการเรียนรู้ร่วมกัน
เช่น ต้นไม้โตได้อย่างไร
ขั้นที่ 2 ตั้งสมมุติฐาน เป็นขั้นของการวางแผนร่วมกัน
ในการที่จะทดลองหาคำตอบจากการคาดเดาล่วงหน้าว่า ถ้า.......จะเกิด......เป็นต้น
ขั้นที่ 3 ทดลองและเก็บข้อมูล
เป็นขั้นตอนที่ครูกับเด็กร่วมกันดำเนินการตามแผนการทดลองตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้ในข้อ 2
ขั้นที่ 4 วิเคราะห์ข้อมูล ครูและเด็กนำผลการทดลองมาสนทนา
อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน เช่น
ทำไมต้นไม้ปลูกพร้อมกันจึงโตไม่เท่ากัน
ขั้นที่ 5 สรุปผลคำตอบสมมุติฐาน ว่าผลที่เกิดคืออะไร เพราะอะไร
ทำไม
ถ้าเด็กต้องการศึกษาต่อจะกลับมาเรียนขั้นที่ 1
ใหม่
แล้วต่อเนื่องไปถึงขั้นที่ 5 เป็นวงจรของการขยายการเรียนรู้
No comments:
Post a Comment