คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ Welcome To Blogger (E-Portfolio Subject to the science Experiences Management for Early Childhood)

Monday, June 24, 2013

Study notes No.2

- อาจารย์ได้ให้จับกลุ่ม 6 คน แล้วนั่งให้เป็นวงกลมกระจายไปรอบๆห้อง 
- อาจารย์ได้ให้ตัวแทนแต่ละกลุ่มออกไปรับเนื้อหาที่จะให้ศึกษาในวันนี้ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ หลังจากได้เนื้อหาครบทุกกลุ่มแล้วอาจารย์ได้ให้เวลา 30 นาที เพื่อศึกษาและสรุป โดยเนื้อหาทั้งหมดมี 6 เรื่องดังนี้
1.ความหมายของวิทยาศาสตร์
2.ความสำคัญของวิทยาศาสตร์
3.แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
4.กระบวนการวิทยาศาสตร์และผลผลิต
5.พัฒนาการสติปัญญา
6.การเรียนรู้
เมื่อหมดเวลาแล้วอาจารย์ก็ให้แต่ละกลุ่มเลือกตัวแทน  1 คนเพื่อให้เผยแพร่ข้อมูลแก่กลุ่มอื่นโดยจะกำหนดให้ว่าแต่ละกลุ่มนั้นได้หัวข้อเรื่องอะไร อาจารย์ให้สรุปข้อที่เหมือนและแตกต่างกัน จากนั้นก็ให้ออกมานำเสนอ ซึ่งการออกมานำเสนอนั้นแต่ละกลุ่มโดนแก้ไขหมดและให้ทำส่งและนำมาเสนอใหม่ในอาทิตย์หน้า 

บรรยากาศการเรียน


- อาจารย์ได้ให้ดู CD พร้อมสรุป เรื่อง มหัศจรรย์ของน้ำ 


ความรู้ที่ได้จากการดูวีดีโอเรื่อง มหัศจรรย์ของน้ำ

           น้ำ เป็นของเหลวชนิดหนึ่ง ที่มีอยู่มากที่สุดบนผิวโลก และเป็นปัจจัยสำคัญต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตทุกชนิดที่มนุษย์รู้จัก เราสามารถพบน้ำได้ในหลายๆ สถานที่ อาทิ ทะเล ทะเลสาบ แม่น้ำ ห้วย หนอง คลอง บึง และในหลายๆ รูปแบบ เช่น น้ำแข็ง หิมะ ฝน ลูกเห็บ เมฆ และไอน้ำ
น้ำมีรูปแบบและสถานะเป็นของเหลว แต่น้ำก็ยังมีในรูปของสถานะของแข็งที่เรียกว่าน้ำแข็ง และสถานะแก๊สที่เรียกว่าไอน้ำ น้ำปริมาณประมาณ 1.460 เพตะตัน ปกคลุม 71% บนพื้นผิวโลก ส่วนมากในมหาสมุทรและในแหล่งน้ำแห่งใหญ่ทั่วไป น้ำ 1.6% อยู่ภายใต้หินหรือพื้นดินที่ยังมีน้ำแข็งอยู่ และอีก 0.001% อยู่ในอากาศในรูปแบบของไอน้ำและก้อนเมฆซึ่งเป็นลักษณะของส่วนของของแข็งและของเหลวลอยอยู่บนอากาศและเกิดการตกตะกอน น้ำบนโลกบางส่วนถูกบรรจุลงในสิ่งของต่าง ๆ ที่เกิดโดยธรรมชาติและที่มนุษย์สร้างขึ้นบนโลก อย่างเช่น อ่างเก็บน้ำ ในร่างกายของสัตว์และพืช ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ และร้านอาหาร
น้ำในมหาสมุทรมีอยู่มากถึง 97% ของพื้นผิวน้ำทั้งหมดบนโลก ธารน้ำแข็งและน้ำแข็งขั้วโลกอีก 2.4% และที่เหลือคือน้ำที่อยู่บนพื้นดินเช่น แม่น้ำ ทะเลสาบ บ่อน้ำ อีก 0.6% น้ำเคลื่อนที่อย่างต่อเนื่องผ่านจักรของการกลายเป็นไอหรือการคายน้ำ การตกลงมาเป็นฝน และการไหลของน้ำซึ่งโดยปกติจะไหลไปสู่ทะเล ลมเป็นตัวพาไอน้ำผ่านเหนือพื้นดินในอัตราที่เท่า ๆ กันเช่นเดียวกับการไหลออกสู่ทะเล น้ำบางส่วนถูกกักขังไว้เป็นเวลาหลายยุคหลายสมัยในรูปแบบของน้ำแข็งขั้วโลก ธารน้ำแข็ง น้ำที่อยู่ตามหินหรือดิน หรือในทะเลสาบ บางครั้งอาจมีการหาน้ำสะอาดมาเลี้ยงสิ่งมีชีวิตบนพื้นดิน น้ำใสและสะอาดนั้นเป็นสิ่งจำเป็นต่อมนุษย์และสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ
น้ำมีสมบัติเป็นตัวทำละลายที่ดีมาก เราจึงไม่ค่อยพบน้ำบริสุทธิ์ในธรรมชาติ ดังนั้นน้ำสะอาดที่เหมาะสมต่อการบริโภคของมนุษย์ จึงเป็นทรัพยากรที่มีค่ายิ่ง ในบางประเทศปัญหาการขาดแคลนน้ำเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อสังคม และเศรษฐกิจของประเทศนั้นอย่างกว้างขวาง


       วิธีการนำเสนอ
        นำเสนอโดยวิธีการทำให้เห็นหรือแสดงให้ดู ให้เราเห็นวิธีการทดลองและผลการทดลองเป็นอย่างไร

ประยุกต์ใช้อย่างไร

        - นำไปประยุกต์ใช้ในการอ่านหนังสือให้เร็วขึ้นและในการสรุปนั้นต้องสรุปให้ได้ใจความไม่ใช่การลอกข้อความยาวๆมาแต่ต้องเป็นข้อความที่สรุปจากความเข้าใจของตนเอง
       - ได้หลักการสอนวิทยาศาสตร์ให้สนุก ไม่น่าเบื่อ ด้วยการนำเสนอในรูปแบบต่างๆ เช่น การทดลอง 

งานที่ได้รับมอบหมาย

         - อาจารย์ให้ทุกกลุ่มต้องนำเสนอใหม่ในสัปดาห์หน้า


No comments:

Post a Comment