- อาจารย์ได้ให้จับกลุ่ม 6 คน
แล้วนั่งให้เป็นวงกลมกระจายไปรอบๆห้อง
- อาจารย์ได้ให้ตัวแทนแต่ละกลุ่มออกไปรับเนื้อหาที่จะให้ศึกษาในวันนี้ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ หลังจากได้เนื้อหาครบทุกกลุ่มแล้วอาจารย์ได้ให้เวลา 30 นาที เพื่อศึกษาและสรุป โดยเนื้อหาทั้งหมดมี 6 เรื่องดังนี้
- อาจารย์ได้ให้ตัวแทนแต่ละกลุ่มออกไปรับเนื้อหาที่จะให้ศึกษาในวันนี้ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ หลังจากได้เนื้อหาครบทุกกลุ่มแล้วอาจารย์ได้ให้เวลา 30 นาที เพื่อศึกษาและสรุป โดยเนื้อหาทั้งหมดมี 6 เรื่องดังนี้
1.ความหมายของวิทยาศาสตร์
2.ความสำคัญของวิทยาศาสตร์
3.แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
4.กระบวนการวิทยาศาสตร์และผลผลิต
5.พัฒนาการสติปัญญา
6.การเรียนรู้
เมื่อหมดเวลาแล้วอาจารย์ก็ให้แต่ละกลุ่มเลือกตัวแทน 1
คนเพื่อให้เผยแพร่ข้อมูลแก่กลุ่มอื่นโดยจะกำหนดให้ว่าแต่ละกลุ่มนั้นได้หัวข้อเรื่องอะไร อาจารย์ให้สรุปข้อที่เหมือนและแตกต่างกัน
จากนั้นก็ให้ออกมานำเสนอ ซึ่งการออกมานำเสนอนั้นแต่ละกลุ่มโดนแก้ไขหมดและให้ทำส่งและนำมาเสนอใหม่ในอาทิตย์หน้า
- อาจารย์ได้ให้ดู CD พร้อมสรุป เรื่อง มหัศจรรย์ของน้ำ
บรรยากาศการเรียน
- อาจารย์ได้ให้ดู CD พร้อมสรุป เรื่อง มหัศจรรย์ของน้ำ
ความรู้ที่ได้จากการดูวีดีโอเรื่อง มหัศจรรย์ของน้ำ
น้ำ
เป็นของเหลวชนิดหนึ่ง ที่มีอยู่มากที่สุดบนผิวโลก
และเป็นปัจจัยสำคัญต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตทุกชนิดที่มนุษย์รู้จัก
เราสามารถพบน้ำได้ในหลายๆ สถานที่ อาทิ ทะเล ทะเลสาบ แม่น้ำ ห้วย หนอง คลอง บึง
และในหลายๆ รูปแบบ เช่น น้ำแข็ง หิมะ ฝน ลูกเห็บ เมฆ และไอน้ำ
น้ำมีรูปแบบและสถานะเป็นของเหลว
แต่น้ำก็ยังมีในรูปของสถานะของแข็งที่เรียกว่าน้ำแข็ง
และสถานะแก๊สที่เรียกว่าไอน้ำ น้ำปริมาณประมาณ 1.460
เพตะตัน ปกคลุม 71% บนพื้นผิวโลก
ส่วนมากในมหาสมุทรและในแหล่งน้ำแห่งใหญ่ทั่วไป น้ำ 1.6%
อยู่ภายใต้หินหรือพื้นดินที่ยังมีน้ำแข็งอยู่ และอีก 0.001% อยู่ในอากาศในรูปแบบของไอน้ำและก้อนเมฆซึ่งเป็นลักษณะของส่วนของของแข็งและของเหลวลอยอยู่บนอากาศและเกิดการตกตะกอน
น้ำบนโลกบางส่วนถูกบรรจุลงในสิ่งของต่าง ๆ
ที่เกิดโดยธรรมชาติและที่มนุษย์สร้างขึ้นบนโลก อย่างเช่น อ่างเก็บน้ำ
ในร่างกายของสัตว์และพืช ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ และร้านอาหาร
น้ำในมหาสมุทรมีอยู่มากถึง
97% ของพื้นผิวน้ำทั้งหมดบนโลก ธารน้ำแข็งและน้ำแข็งขั้วโลกอีก 2.4% และที่เหลือคือน้ำที่อยู่บนพื้นดินเช่น แม่น้ำ ทะเลสาบ บ่อน้ำ อีก 0.6% น้ำเคลื่อนที่อย่างต่อเนื่องผ่านจักรของการกลายเป็นไอหรือการคายน้ำ
การตกลงมาเป็นฝน และการไหลของน้ำซึ่งโดยปกติจะไหลไปสู่ทะเล ลมเป็นตัวพาไอน้ำผ่านเหนือพื้นดินในอัตราที่เท่า
ๆ กันเช่นเดียวกับการไหลออกสู่ทะเล
น้ำบางส่วนถูกกักขังไว้เป็นเวลาหลายยุคหลายสมัยในรูปแบบของน้ำแข็งขั้วโลก
ธารน้ำแข็ง น้ำที่อยู่ตามหินหรือดิน หรือในทะเลสาบ
บางครั้งอาจมีการหาน้ำสะอาดมาเลี้ยงสิ่งมีชีวิตบนพื้นดิน
น้ำใสและสะอาดนั้นเป็นสิ่งจำเป็นต่อมนุษย์และสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ
น้ำมีสมบัติเป็นตัวทำละลายที่ดีมาก
เราจึงไม่ค่อยพบน้ำบริสุทธิ์ในธรรมชาติ ดังนั้นน้ำสะอาดที่เหมาะสมต่อการบริโภคของมนุษย์
จึงเป็นทรัพยากรที่มีค่ายิ่ง
ในบางประเทศปัญหาการขาดแคลนน้ำเป็นปัญหาใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อสังคม
และเศรษฐกิจของประเทศนั้นอย่างกว้างขวาง
วิธีการนำเสนอ
นำเสนอโดยวิธีการทำให้เห็นหรือแสดงให้ดู
ให้เราเห็นวิธีการทดลองและผลการทดลองเป็นอย่างไร
ประยุกต์ใช้อย่างไร
-
นำไปประยุกต์ใช้ในการอ่านหนังสือให้เร็วขึ้นและในการสรุปนั้นต้องสรุปให้ได้ใจความไม่ใช่การลอกข้อความยาวๆมาแต่ต้องเป็นข้อความที่สรุปจากความเข้าใจของตนเอง
- ได้หลักการสอนวิทยาศาสตร์ให้สนุก ไม่น่าเบื่อ ด้วยการนำเสนอในรูปแบบต่างๆ เช่น การทดลอง
งานที่ได้รับมอบหมาย
- อาจารย์ให้ทุกกลุ่มต้องนำเสนอใหม่ในสัปดาห์หน้า
- ได้หลักการสอนวิทยาศาสตร์ให้สนุก ไม่น่าเบื่อ ด้วยการนำเสนอในรูปแบบต่างๆ เช่น การทดลอง
งานที่ได้รับมอบหมาย
- อาจารย์ให้ทุกกลุ่มต้องนำเสนอใหม่ในสัปดาห์หน้า
No comments:
Post a Comment